Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2015
Cập nhật ngày : 2/2/2016 6:04:17 PM

 

Đơn vị xây dựng: Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Năm phát hành: 2015.

Định dạng: PDF.

Bản tiếng Việt.

Bản tiếng Anh.

 

 

 

Mô tả báo cáo:

Năm 2015 là năm thứ tư liên tiếp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam triển khai xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI). Từ năm 2012, Chỉ số này trở thành công cụ đánh giá một cách khách quan về thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh. Tháng 12 năm 2015, khi tổng kết 10 năm triển khai Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index), Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Hội Tin học Việt Nam công bố sự tương quan cao giữa hai chỉ số. Kết quả này khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa thương mại điện tử với công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là Internet.

Chỉ số Thương mại điện tử 2015 cho thấy chưa có dấu hiệu giảm sự chênh lệch lớn giữa các địa phương. Phát hiện từ năm 2014 này đã được nhiều cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở Trung ương cũng như các địa phương và doanh nghiệp biết tới. Trong năm 2015 Hiệp hội Thương mại điện tử đã chủ động đề xuất một số giải pháp và hành động cụ thể và nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhiều địa phương cũng như các hội viên nhằm từng bước thu hẹp sự chênh lệch này. Kết quả khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho thấy nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn tới tiếp thị trực tuyến và kinh doanh trên nền tảng thiết bị di động. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá chất lượng dịch vụ công trực tuyến tốt hơn cũng tăng lên.

Thay mặt Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã giúp đỡ xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử 2015. Nhiều Sở Công Thương, đặc biệt là Sở Công Thương Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nam, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Phước, Đắk Nông, Lào Cai, Quảng Ninh, Điện Biên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cà Mau, Phú Thọ, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Thừa Thiên - Huế, Ninh Bình, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Yên Bái, đã nhiệt tình hỗ trợ Hiệp hội khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử tại địa phương. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa là cơ quan chỉ đạo, vừa có nhiều hỗ trợ quý báu về chuyên môn trong quá trình triển khai nhiệm vụ này. Năm 2015 cũng là năm đầu tiên Hiệp hội nhận được sự giúp đỡ trực tiếp từ Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020.

Chỉ số Thương mại điện tử 2015 không thể hoàn thành nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của Google Asia Pte., Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty VeriSign, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện, Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Lingo, Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài (NETCO), Công ty dịch thuật toàn cầu Expertrans và Công ty Cổ phần Công nghệ DKT. Trường Đại học Thương mại, Đại học Ngoại thương, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cùng hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước đã nhiệt tình giúp đỡ Hiệp hội triển khai hoạt động này. Tạp chí Thương gia và Thị trường và các đơn vị truyền thông đã tích cực phối hợp với Hiệp hội phổ biến chỉ số tới đông đảo các đối tượng. 

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin trân trọng giới thiệu Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2015 và hoan nghênh mọi góp ý để có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong các năm tiếp theo.


Hoạt động Chỉ số TMĐT
ĐƠN VỊ THỰC HIỆN
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

ĐƠN VỊ CHỈ ĐẠO
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số



ĐỐI TÁC TRUYỀN THÔNG
vdc vdc vtc vdc ven vdc vdc vdc