Nền kinh tế bước vào năm 2022 với một số thuận lợi nhưng bắt đầu từ giữa năm đã bộc lộ những khó khăn nghiêm trọng. Những khó khăn này có thể kéo dài đến hết năm 2023. Mặc dù vậy, khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) với hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng này có thể được duy trì trong giai đoạn ba năm 2023 – 2025.

Trong hai năm cao điểm của đại dịch thương mại điện tử nước ta đã trải qua hai làn sóng. Làn sóng thứ nhất diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của Covid-19 năm 2020. Làn sóng thứ hai của thương mại điện tử diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 trùng với đợt dịch thứ tư. Trong thời gian diễn ra hai làn sóng này toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội bị trì trệ, kinh doanh thương mại điện tử bị tác động nghiêm trọng nhưng đông đảo thương nhân đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới. Đồng thời, người tiêu dùng trực tuyến tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Làn sóng thứ hai cộng hưởng với làn sóng thứ nhất sẽ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh và vững chắc hơn.

Chỉ số thương mại điện tử năm 2021 phản ảnh rõ ràng một cách định lượng khoảng cách giữa các địa phương. Từ mục tiêu phát triển thương mại điện tử bền vững hướng tới năm 2025 thương mại điện tử phát triển đồng đều và thu hẹp khoảng cách giữa hai thành phố trung tâm là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành còn lại. Vai trò của nguồn nhân lực càng được khẳng định rõ, đòi hỏi sự quan tâm đầu tư lớn của các cơ quan nhà nước, các tổ chức để đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng trong ứng dụng thương mại điện tử, qua đó phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại điện tử tại nhiều tỉnh thành.

Năm 2020 có ý nghĩa /nổi bật trên con đường phát triển thương mại điện tử nước ta. Với người tiêu dùng, đây là năm cuối cùng của một thập kỷ mà mua sắm qua mạng đã trở nên phổ biến và mỗi dịp cuối năm hàng triệu người tiêu dùng háo hức đón nhận những chương trình khuyến mại trực tuyến lôi cuốn...

Sau tám năm liên tiếp, Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ảnh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.

Chỉ số Thương mại điện tử năm 2018 được xây dựng trên cơ sở cuộc khảo sát được tiến hành vào cuối năm 2017 tại hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước. Cuộc khảo sát này được triển khai trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn năm năm 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam – EBI năm 2017.

Ngày 29 tháng 01 năm 2016 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015. Tham dự Lễ Công bố có ông Vũ Bá Phú – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Bội Lan – Vụ trưởng Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và Truyền Thông, ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VECOM cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên cả nước.

Ngày 06 tháng 02 năm 2015 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014. Tham dự Lễ Công bố có TS. Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, PGS. TS Lê Danh Vĩnh – Chủ tịch VECOM, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, lãnh đạo nhiều Sở Công Thương cùng nhiều đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Năm 2014, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tiến hành xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử năm 2014 và có công văn đề nghị các Sở Công Thương phối hợp cùng giúp đỡ Hiệp hội khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử tại địa phương mình.

Phân Trang : [1] [2] [3]
Hoạt động Chỉ số TMĐT
ĐƠN VỊ THỰC HIỆN
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

ĐƠN VỊ CHỈ ĐẠO
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số



ĐỐI TÁC TRUYỀN THÔNG
vdc vdc vtc vdc ven vdc vdc vdc