Đơn vị xây dựng: Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Năm phát hành: 2012.
Định dạng: PDF.
Download.
 
Mô tả báo cáo:
Năm 2012 là năm đầu tiên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tiến hành hoạt động xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử với mong muốn hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nhanh chóng đánh giá được tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên phạm vi cả nước cũng như tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
 Cho tới năm 2012, đã có một số Sở Công Thương đã chủ động tiến hành  điều tra hiện trạng ứng dụng thương mại điện tử tại địa phương. Tuy  nhiên, những cuộc điều tra này hầu như không được tiến hành đều đặn hàng  năm và không theo một phương pháp thống nhất nên những kết quả điều tra  chưa được phổ biến, sử dụng rộng rãi. Trong bối cảnh đó, Chỉ số Thương  mại điện tử (EBI) giúp các địa phương có được bức tranh chung về tình  hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như tại địa phương  mình. 
 
Do chỉ số EBI được xây dựng cho các tỉnh và thành phố trực thuộc  Trung ương nên VECOM chủ trương phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý  nhà nước về thương mại điện tử tại các địa phương. Ngày 24/7/2012 VECOM  đã gửi công văn số 11/VECOM-VP tới tất cả các Sở Công Thương đề nghị  phối hợp triển khai Chương trình Chỉ số Thương mại điện tử 2012. Tiếp  đó, ngày 28/9/2012 VECOM tiếp tục gửi công văn số 20/VECOM-VP tới các Sở  Công Thương đề nghị các Sở tiếp tục phối hợp, giúp đỡ hoạt động điều  tra doanh nghiệp và thông báo tới Hiệp hội cán bộ đầu mối phụ trách  thương mại điện tử. 
 
Trong quá trình xây dựng chỉ số EBI, VECOM đã trao đổi và nhận được  sự giúp đỡ nhiệt tình của Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Thông  tin và Truyền thông (DIAP) về phương pháp đánh giá, xếp hạng cung cấp  dịch vụ công trực tuyến trên website của các tỉnh. Đồng thời, VECOM tiến  hành nghiên cứu toàn diện phương pháp và kết quả xây dựng Chỉ số năng  lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI tiến hành dưới sự hỗ trợ của Dự án  Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam thuộc Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ  (USAID/VNCI). PCI chú trọng tới tính minh bạch và mức độ các doanh  nghiệp thu thập thông tin từ website của cơ quan nhà nước cấp tỉnh.
 
EBI được xây dựng dựa trên bốn nhóm tiêu chí lớn là nguồn nhân lực và  hạ tầng công nghệ thông tin, giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp  với người tiêu dùng (B2C), giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với  doanh nghiệp (B2B) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan  nhà nước tới doanh nghiệp (G2B). Trên cơ sở điều tra hơn ba nghìn doanh  nghiệp khắp cả nước, VECOM đã sử dụng phương pháp đánh giá sự sẵn sàng  ứng dụng thương mại điện tử của Trung tâm Phát triển Quốc tế thuộc Đại  học Havard để xây dựng chỉ số cho từng tỉnh.  Mặc dù VECOM đã hết sức cố  gắng nhưng do đây là lần đầu tiên triển khai xây dựng EBI trong điều  kiện khó khăn về nguồn lực nên chưa thể đánh giá được tất cả các địa  phương trên cả nước. Việc tham khảo số liệu của các địa phương lân cận  hoặc có mức độ phát triển tương đương có thể có ích đối với các tỉnh  chưa có trong danh mục EBI năm nay.
 
Chúng tôi xin cảm ơn tất cả các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là Ngân  hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Google, Ngân hàng cổ phần  Á Châu (ACB), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (ECOMVIET), các  Sở Công Thương An Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh  Hóa và nhiều doanh nghiệp hội viên của VECOM như Hapecom Group,  Vietnamnay đã nhiệt tình giúp đỡ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam  trong công tác xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử 2012.
 
Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các doanh  nghiệp trên cả nước đã dành thời gian quý báu tham gia khảo sát EBI  2012. Không thể có Báo cáo EBI này nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình và  khách quan của các doanh nghiệp này.
 
Do đây là lần đầu tiên tiến hành xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử  nên Báo cáo này có thể còn nhiều thiếu sót. Chúng tôi xin trân trọng cảm  ơn mọi ý kiến đóng góp từ mọi tổ chức và cá nhân để có thể thực hiện  tốt hơn nhiệm vụ này trong các năm tiếp theo.